NHỮNG NGUYÊN TẮC ĂN CHAY GIÚP CƠ THỂ KHỎE MẠNH

Địa chỉ: Số 6/14 Tân Thới Nhất 21, P. Tân Thới Nhất, Quận 12, HCM

Hotline: 0947 148 778

Menu
NHỮNG NGUYÊN TẮC ĂN CHAY GIÚP CƠ THỂ KHỎE MẠNH

    Vào tháng bảy âm lịch, người Việt Nam thường có lệ ăn chay cả tháng hoặc vào các ngày rằm

    trong tháng. Vậy ăn chay có lợi ích gì, nhất là về phương diện sức khỏe ?

     

    Lợi Ích Dinh Dưỡng Của Món Chay

    * Ngừa được bệnh tật:

    Ăn chay ngăn ngừa bệnh tật

     

    Ăn chay có thể ngừa bệnh sỏi mật, sỏi thận, hen suyễn và giảm bớt bệnh tiểu đường ở những

    người không dùng insulin, do thực phẩm chay chứa nhiều chất xơ giúp cơ thể điều hòa thành phần

    đường một cách hiệu quả.

     

    Ngoài ra ăn chay còn ngừa được bệnh đau tim do các thực phẩm có nguồn gốc động vật thường

    chứa nhiều cholesterol, chất béo trong khi thực phẩm chay không hiện hữu những chất này. Hơn

    nữa chất xơ trong rau cải, trái cây tươi chín còn giúp giảm cholesterol trong máu, giảm đông cứng

    thành động mạch, giảm huyết áp cao và các chứng bệnh về tim mạch.

     

    Đề phòng những bệnh lý ung thư: Tỉ lệ người ăn chay mắc bệnh ung thấp hơn so với ăn mặn là

    50%.

    Thức ăn chay chủ yếu có nguồn gốc thực vật giúp hệ tiêu hóa hoạt động nhẹ nhàng hơn.

    Thành phần chất đạm chủ yếu cho một bữa ăn chay là từ các loại đậu đỗ hoặc các chế phẩm từ

    đậu nành như tàu hủ ky, đậu hũ...

     

    * Giá trị dinh dưỡng món chay cao:

    Giá trị dinh dưỡng món chay cao

     

    Ăn chay rất tốt cho sức khoẻ. Các chất dưỡng sinh trong thực phẩm thay đổi đủ những chất cần

    thiết giúp nuôi sống cơ thể, nếu được tính toán một cách cẩn thận. Người ăn chay thuần túy loại bỏ

    các sản phẩm động vật có thể bị thiếu chất dinh dưỡng cần thiết. Do vậy, cần tính toán về số lượng

    chất cần thiết cho cơ thể như chất đạm, chất béo, tinh bột, đường, khoáng chất, sinh tố các nhóm

    theo nhu cầu dinh dưỡng.

     

    Người ăn chay tiêu thụ trái cây, ngũ cốc, trứng, rau đậu và các chế phẩm từ sữa được xem là đáp

    ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng cho cơ thể.

    Nghiên cứu cho thấy, tỉ lệ người ăn chay thường ít mắc phải những căn bệnh về suy thoái hơn so

    với ăn mặn, đặc biệt khi ăn chay có uống thêm sữa và ăn thêm trứng.

     

    Những Nguyên Tắc Ăn Chay Vừa Khỏe Vừa Đủ Chất

    Nguyên tắc ăn chay để cơ thể khỏe manh, đủ chất

     

    • Ăn ít chất béo, ít chất đường. Uống các loại sữa ít béo hoặc sữa đã gạn kem

    • Uống thêm sữa đậu nành, sinh tố bổ sung hay ngũ cốc nếu chọn hình thức ăn chay thuần túy.

    • Dùng thêm sinh tố các nhóm, các loại amino axít, chất khoảng khi cần thiết

    • Ăn các loại ngũ cốc chưa qua xay xát như gạo lứt, thay cho gạo đã xay xát kỹ.

    • Nếu đang mang thai hoặc bình phục sau khi ốm dậy, nuôi con mọn... cần tham vấn ý kiến các chuyên gia dinh dưỡng.

     

    Các Hình Thức Ăn Chay

    Những hình thức ăn chay

     

    Ăn chay có thể chia làm hai hình thức như sau:

    • Ăn chay có uống sữa và ăn trứng: Người ăn chay dùng thêm sữa, các chế phẩm từ sữa, ăn trứng, ngũ cốc, trái cây...

    • Ăn chay tuyệt đối: Người ăn chay kiên dùng các thực phẩm từ thịt, gà, vịt, cá... kể cả phô mai, sữa, trứng. Nói chung là các thực phẩm được chế biến từ chất hữu cơ động vật.

     

    Cách Dùng Thực Phẩm Chay Thay Thế Cho Món Mặn

    Nguyên tắc ăn chay

     

    • Chất đạm như đậu nành, đậu phộng, ngũ cốc, gạo...

    • Sinh tố, khoáng chất như các loại rau có màu xanh đậm, màu vàng, lúa mạch, lúa

    mì, khoai tây, rau dền, cà rốt...

    • Sinh tố nhóm D như bơ nhân tạo và thực phẩm nhiều sinh tố B12 như các loại ngũ cốc.

    Ngoài ra, ánh nắng mặt trời cũng cung cấp cho cơ thể một lượng vitamin D đáng kể.

    • Chất kẽm như lúa mạch, lúa mì...

    • Chất sắt như bánh mì, trái cây khô, rau đậu, rau lá xanh...

    • Chất vôi như hạnh nhân, đậu phụ, các loại rau cải.

     

    Trên đây The Rice Vegan vừa chia sẻ với quý vị: Những nguyên tắc ăn chay để cơ thể khỏe mạnh

    và đủ chất, Lợi ích giá trị dinh dưỡng món chay, Các món chay thay thế món mặn và Các hình thức

    ăn chay. The Rice Vegan mến chúc quý vị sẽ có thật nhiều sức khỏe với các món chay đầy đủ

    dưỡng chất nhé!

     

    Bài viết tham khảo từ "Tạp chí món ngon Việt Nam"

    2020 Bản quyền © the rice . All rights reserved. Design by nina.vn
    Đang online: 7| Tháng: 3275| Tổng truy cập: 60922
    0
    1
    icon_zalod
    images